Knowledge

5 เทคนิค จิตวิทยาในการโน้มน้าวใจ (The 5 Canons of Rhetoric)

โพสต์เมื่อ 23 พฤษภาคม 2567

1. Invention : การคิดค้น

การคิดและการค้นหาของผู้พูด จนพบว่าอะไรเป็นสิ่งที่ควรนำเสนอให้ผู้ฟังทราบและได้รับประโยชน์มากที่สุด

 

2. Organization : การประมวลความคิด

การนำความคิดมาจัดระเบียบและจัดลำดับให้เหมาะสม เพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจง่าย ไม่เกิดความสับสน

โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 ส่วน คือ อารัมภบท เนื้อหา และสรุป

 

3. Style : การใช้ภาษาและลีลา

การเลือกสรรภาษาและลีลาในการนำเสนอสาระที่สร้างความเข้าใจแก่ผู้ฟัง ก่อให้เกิดความรู้สึกอยากติดตาม

 

4. Memory : การกำหนดจดจำ

การจดจำเนื้อหาสาระที่จะพูดให้แม่นยำก่อนที่จะออกไปพูดต้องมีความพร้อม โดยการฝึกซ้อมเพื่อสร้างประสบการณ์

 

5. Delivery : การแสดงออกให้ปรากฏ

การแสดงออกให้เหมาะสมที่สุดเพื่อปรากฏตัวต่อหน้าที่ประชุม ไม่ว่าจะเป็นความเหมาะสมของน้ำเสียงในการพูด

การส่งสายตาต่อผู้ฟัง การแสดงท่าทางประกอบในการสื่อสาร เป็นต้น

 

 

แหล่งที่มา : The Visual Communication Guy. THE FIVE CANONS OF RHETORIC. [Online]. Available at:https://thevisualcommunicationguy.com/.../the-five.../. (Retrieved April 1, 2024). 

 

จะเห็นได้ว่าหลักการนี้สามารถนำไปใช้ได้กับการสื่อสารมากมาย ทั้งการผลิต Content บน Social Media การกล่าวสุนทรพจน์ การสื่อสารในที่ทำงาน หรือแม้กระทั่งการนำเสนอผลงาน แอดมินเชื่อว่าทุกท่านสามารถทำได้อย่างแน่นอนค่ะ