การวัดความผูกพันของพนักงาน ด้วยเทคนิค 3S
โพสต์เมื่อ 23 พฤษภาคม 2567
การวัดความผูกพันของพนักงาน ด้วยเทคนิค 3S
1. Say จะพูดถึงในทางที่ดี ไม่นินทา และพร้อมจะเป็นกระบอกเสียงให้กับองค์กร
2. Stay จะอยู่ ไม่คิดจะลาออก และยังชวนผู้อื่นให้เข้ามาทำงานด้วยกัน
3. Strive จะมุ่งมั่นสร้างผลงานที่ดี และต้องการเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ หรือร่วมกิจกรรมต่างขององค์กร
ความผูกพันในองค์กร (Employee Engagement) คือ ความรู้สึกรัก
ความรู้สึกผูกพันของพนักงานในองค์กร ที่มีต่อผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน มีตั้งใจในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย รู้สึกถึงบรรยายกาศในที่ทำงานอบอุ่นและเป็นกันเอง
หากพนักงานมีความผูกพันมาก หมายถึง พนักงานมีแรงจูงใจและทัศนคติในการทำงานดี ซึ่งจะส่งผลถึงการบรรลุเป้าหมายและความสำเร็จขององค์กร
การวัดหรือประเมินว่าพนักงานในองค์กรมีความผูกพันในองค์กรหรือความพึงพอใจในการทำงานมากน้อยเพียงใด
สามารถทำได้โดย
-การใช้แบบสอบถามทำการสำรวจความพึงพอใจ (Job Satisfaction Survey)
-การใช้แบบสอบถามความผูกพันในองค์กร (Employee Engagement Survey) ของพนักงานทั้งองค์กร
แต่วิธีการที่สะดวกและทำได้ง่าย ทำได้โดยหัวหน้างาน หรือผู้บังคับบัญชา คือ การวัดด้วยแนวคิด 3S (Say – Stay – Strive)
นอกจากนี้ ยังมีเทคนิคดีๆอีกมากมาย แล้วมาติดปีกสู่การเป็นสุดยอดผู้บริหาร ในหลักสูตร From Good to Great Manager