Knowledge

6 ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน

โพสต์เมื่อ 23 พฤษภาคม 2567

 

6 ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน

 

 

1. ค้นหานิยามหรือต้นตอของปัญหาที่แท้จริง

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่พื้นๆ ง่าย ๆ หรือปัญหาที่ซับซ้อน มีหลายส่วนเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้น การค้นหาต้นตอของปัญหาจริงๆ ว่าคืออะไร สิ่งใดที่เราหวังว่าจะแก้ไขให้ได้ เมื่อเจอต้นตอที่ถูกจุด เราจะสามารถแก้ปัญหาต่อไปได้อย่างตรงประเด็น

 

2. ศึกษาปัญหาให้รอบด้าน

เมื่อหาต้นตอหรือปัญหาที่แท้จริงได้แล้ว ต้องลองศึกษาหาข้อมูลถึงธรรมชาติของปัญหานั้น ๆ ลองดูว่าปัญหาแนวนี้หรือกรณีีที่ใกล้เคียง เคยใช้วิธีแก้ปัญหาอย่างไร และวิธีเหล่านั้นช่วยแก้ปัญหาได้จริงและยั่งยืนหรือไม่ หรือควรหาแนวทางใหม่ที่ดีกว่า

 

3. มองหาทางแก้ไขที่เป็นไปได้

เมื่อคำนวณมาแล้ว สมมุติว่าทางแก้ที่เคยทำในปัญหานี้หรือเคสที่ใกล้เคียงกัน ใช้วิธีการแก้ไขที่ไม่ยั่งยืน เราอาจะลอง list ทางแก้ไขอื่น ๆ ที่พอจะเป็นไปได้ออกมาเป็นข้อ ๆ ซึ่งในส่วนนี้หากเป็นงานกลุ่ม หรือการทำงานเป็นทีมเราอาจจะขอความช่วยเหลือจากสมาชิกในทีม ให้ช่วยกันระดมสมองได้

 

 

 

4. ถึงเวลาตัดสินใจเลือก

เมื่อมีลิสต์ทางออกแล้ว ลองทำการประเมินข้อดีข้อเสียของแต่ละทางแก้ปัญหา ว่าทางออกได้คุ้มค่าหรือประสิทธิภาพมากกกว่า โดยการคิดแก้ปัญหาและกระบวนการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ หากทำงานเป็นทีม อาจร่วมกันประเมินและตัดสินใจได้ โดยอาจมีแผนแก้ปัญหาสำรอง รองรับกรณีที่คิดว่า แผนรแรกอาจมีช่องโหว่

 

5. ลงมือแก้ปัญหาอย่างแบบเผน

เมื่อเลือกทางนั้นแล้วก็ควรลงมือทำ โดยไม่เร่งรีบจนหลงลืมการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน เพื่อให้ทางออกของปัญหาที่เลือกไว้นั้น มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

6. รอผลการแก้ปัญหา

รวมทั้งประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ว่าทางแก้ไขนั้นมีผลเป็นอย่างไร เป็นไปตามคาดหรือไม่ หรือควรเปลี่ยนแผนสำรองหรือไม่

 

แหล่งที่มา :https://bit.ly/3R3NvBU