Knowledge

แนวโน้มงาน HR จากวันนี้สู่อนาคตอันใกล้

โพสต์เมื่อ 23 พฤษภาคม 2567

6 แนวโน้มนี้จะเกิดขึ้นกับงาน HR มาเตรียมตัวให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงนี้นะคะ

 

1. HR จะต้องเป็น Business Partner ที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ

แนวโน้มแรกที่เห็นชัดเจน และบางบริษัทก็เป็นไปแล้ว ก็คือ HR จะต้องแปลงร่างตัวเองจาก HR ปกติให้เป็น HR ที่สามารถตอบโจทย์เรื่องของธุรกิจได้ด้วย ไม่ใช่แค่งาน Admin อีกต่อไป ดังนั้นคนที่ทำงาน HR จะต้องมีความรู้ในภาพรวมของธุรกิจทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขาย การตลาด การผลิต การเงิน การบัญชี ฯลฯ เรียกได้ว่าจะต้องทำหน้าที่เหมือนเป็นผู้ประกอบการคนหนึ่งเลยทีเดียว

 

2. HR จะต้องคิดแบบนักการตลาดมากขึ้นกว่าเดิม

เดิมที HR มักจะมองแค่ภายในองค์กรเท่านั้น แต่ในอนาคต HR จำเป็นที่จะต้องมองภาพแบบนักการตลาดมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะสร้าง Brand ของเราเพื่อให้คนภายนอกรู้จัก และอยากมาทำงานที่บริษัทนี้ เหมือนกับที่เราเรียกว่า Employer Branding นั่นเอง เพราะสิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ ก็คือ การแข่งขันกันในการว่าจ้างคนเก่งๆ เข้ามาทำงาน ดังนั้นถ้าเราสามารถทำให้ตลาดแรงงานรู้จักบริษัทมากขึ้น มีทัศนคติ และความตระหนักถึง Brand ของบริษัท ก็จะทำให้เราได้เปรียบในการดึงดูดคนเข้ามาสมัครงานกับบริษัทเราได้ดีกว่า

 

3. มีการนำเอา HR โปรแกรมและเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น

จริงๆ แล้วในปัจจุบันก็มีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในงาน HR มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในอนาคตจะยิ่งมีมากขึ้นไปอีก เพียงแต่ในปัจจุบัน อาจจะมีความยากในการใช้งานอยู่บ้าง ในอนาคตที่ควรจะเป็นก็คือ การใช้งานเทคโนโลยีทางด้าน HR จะต้องง่ายขึ้น และอำนวยความสะดวกให้กับผู้จัดการและพนักงานได้อย่างดี ไม่ใช่ไปสร้างความลำบากให้กับเขาอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 

4. HR Outsource จะมีมากขึ้นเรื่อย

ปัจจุบัน การ Outsource HR มักจะเกิดกับองค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งพอที่จะมีกำลังในการทำเรื่องนี้ แต่แนวโน้มที่กำลังมาก็คือ SME ก็จะเริ่มมีการ Outsource งาน HR มากขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะเขาไม่อยากจ้าง HR เยอะมากขอให้มี HR แบบ มืออาชีพจริงๆ ไว้สักคนก็พอในการที่จะกำหนดนโยบาย และบริหารจัดการเรื่องของคนที่เป็นประเด็นสำคัญๆ ต่อธุรกิจ ส่วนนอกนั้นก็ให้ Outsource ให้คนอื่นทำให้ได้

 

5. Talent Management จะต้องมองในองค์รวมมากขึ้น

ในปัจจุบัน พอพูดถึง Talent Management สิงที่เป็นอยู่ก็คือ แต่ละฝ่ายต่างก็จะมีแนวทางในการพัฒนา Talent ของตนเอง ซึ่งเป็นการมองแบบแยกฝ่ายกันไป แต่ในอนาคต คำว่า Talent จะต้องเป็น Talent ของบริษัท ไม่ใช่ของงานใดงานหนึ่งเท่านั้น ดังนั้น HR ก็ต้องมีความเข้าใจภาพของธุรกิจมากขึ้น และวางแผนในการพัฒนา Talent แบบองค์รวมได้อย่างชัดเจน

 

6. HR Analytic

คำนี้เริ่มมีการใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจริงๆ ก็คือ การบริหารงาน HR จะเริ่มมีการนำเอาข้อมูลตัวเลข และค่าสถิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารคน ที่เกิดขึ้นในองค์กรมาวิเคราะห์กันอย่างจริงจัง เพื่อวางแผนในการพัฒนา และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นระบบ และมีหลักการ มากกว่าที่จะใช้ความรู้สึกในการแก้ไขปัญหา การตัดสินใจจะทำอะไร จะให้อะไร และแก้ไขปัญหาอะไรในงาน HR ก็จะต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างจริงจังมากขึ้นเรื่อยๆ จนบางบริษัทมีการว่าจ้างนักวิเคราะห์มาทำงานในฝ่ายบุคคลเลยก็มี เพื่อให้มาวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ Run Model จากการวิเคราะห์ข้อมูล และสร้างทางเลือกต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับองค์กรอย่างมีที่มาที่ไปชัดเจน

 

reference :https://bit.ly/3zKwfu6