Knowledge

วิธีคิด 5 รูปแบบ ที่เป็นสุดยอดแนวคิดเชิงกลยุทธ์ที่ยอมรับทั่วโลกและควรค่าแก่การเรียนรู้

โพสต์เมื่อ 23 พฤษภาคม 2567

 

สำหรับนักบริหารที่อยากให้องค์กรประสบความสำเร็จ ทักษะที่ขาดไม่ได้และจำเป็นต้องมี

คือ ทักษะด้านความคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking) จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่า

 

1. Paradigm Shift

เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง คุณต้องเปลี่ยนแปลงทั้งกระบวนทัศน์ วิถี และทัศนคติทั้งหมด มิใช่เปลี่ยนแปลงแค่วิธีการ ผู้บริหารจึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของตัวเอง เพื่อให้สามารถวางแผนทิศทางการดำเนินงานหรือการแก้ปัญหาขององค์กรให้การดำเนินงานมุ่งสู่ความสำเร็จที่ตั้งไว้

 

2. Vision

วิสัยทัศน์ที่ดีต้องชัดเจน และท้าทาย เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานขององค์กรที่ชัดเจน และทำให้พนักงานในองค์กรรับรู้ถึงทิศทางการดำเนินงานขององค์กร

 

3. Scenario Planning

มองภาพอนาคตให้กว้างและครอบคลุมทุกความเสี่ยง เพื่อรองรับทุกความเสี่ยงนั้นให้ทันท่วงที และสอดรับกับภาวะทางเศรษฐกิจที่มีความผันผวนต่าง ๆ ในอนาคต

 

4. Game Theory

คิดถึงผลกระทบจากทางเลือกที่หลากหลายของคู่แข่ง เพื่อเลือกทางที่ดีที่สุด ซึ่งในการแข่งขันทางธุรกิจผู้บริหารจะต้องวิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์ แล้วจึงตัดสินใจบนพื้นฐานของความจริงและพิจารณาหากลยุทธ์ที่ดีที่สุดมาใช้ประกอบการตัดสินใจในการแก้ปัญหา

 

5. Innovation Thinking

สร้างนวัตกรรมจากความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างและเหนือกว่าคู่แข่ง โดยองค์กรจำเป็นต้องสร้างให้ผู้บริหารของตนมีมุมมองความคิดในเชิงนวัตกรรม ซึ่งส่งผลให้การดำเนินงานขององค์กรเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือเกิดการพัฒนาขึ้น