Knowledge

6 ทักษะด้านการบริหารสำหรับสุดยอดผู้จัดการ

โพสต์เมื่อ 23 พฤษภาคม 2567

 

ผู้จัดการหรือหัวหน้างานยุคนี้ต้องมีทักษะรอบด้าน รวมถึงเรื่องคนและเรื่องงานด้วย

มาดูกันค่ะว่า 6 ทักษะสำคัญ ที่จะพาทีมและองค์กรพัฒนาสู่เป้าหมายแบบมั่นคงและยั่งยืนนั้นมีอะไรบ้า

 

1. ทักษะด้านการวางแผนงานและการบริหารเวลา

โดยการกำหนดความสำคัญของเวลาและการวิเคราะห์คุณค่าของการใช้เวลาแบบ ABC Strategy รวมถึงเทคนิคการบริหารเวลา เพื่อให้เกิด Good Management & Get More Time

 

2. ทักษะด้านการแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ

โดยการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา รวมถึงวิธีการรับมือและการแก้ปัญหาด้วยมุมมองแบบ Positive

 

3. ทักษะด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลง

โดยการกำหนดเป้าหมายและแผนการเปลี่ยนแปลงองค์กรในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้าง (Structure) ระบบการทำงาน (Work Process) เทคโนโลยี (Technology)

และ บทบาทหน้าที่

 

4. ทักษะด้านการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพงาน

ผ่านหลักการคิดวิเคราะห์ปรับลดขั้นตอนงาน หลักการปรับปรุงงานแบบ ECRS และ 9 กระบวนการในการปรับปรุงงานให้เกิดคุณภาพ เพื่อเพิ่มผลงานในรูปแบบต่าง ๆ

 

5. ทักษะด้านการบริหารความขัดแย้ง

โดยการยอมรับความแตกต่างของบุคคล และการพึ่งพากันในการทำงาน

 

6. ทักษะด้านการบริหารทีม

โดยการกำหนดองค์ประกอบของทีม ได้แก่ เป้าหมาย ระบบ บทบาทสมาชิก และบรรยากาศ รวมถึงทัศนคติของทีม