6 ทักษะด้านการบริหารสำหรับสุดยอดผู้จัดการ
โพสต์เมื่อ 23 พฤษภาคม 2567
ผู้จัดการหรือหัวหน้างานยุคนี้ต้องมีทักษะรอบด้าน รวมถึงเรื่องคนและเรื่องงานด้วย
มาดูกันค่ะว่า 6 ทักษะสำคัญ ที่จะพาทีมและองค์กรพัฒนาสู่เป้าหมายแบบมั่นคงและยั่งยืนนั้นมีอะไรบ้าง
1. ทักษะด้านการวางแผนงานและการบริหารเวลา
โดยการกำหนดความสำคัญของเวลาและการวิเคราะห์คุณค่าของการใช้เวลาแบบ ABC Strategy รวมถึงเทคนิคการบริหารเวลา เพื่อให้เกิด Good Management & Get More Time
2. ทักษะด้านการแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ
โดยการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา รวมถึงวิธีการรับมือและการแก้ปัญหาด้วยมุมมองแบบ Positive
3. ทักษะด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลง
โดยการกำหนดเป้าหมายและแผนการเปลี่ยนแปลงองค์กรในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้าง (Structure) ระบบการทำงาน (Work Process) เทคโนโลยี (Technology)
และ บทบาทหน้าที่
4. ทักษะด้านการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพงาน
ผ่านหลักการคิดวิเคราะห์ปรับลดขั้นตอนงาน หลักการปรับปรุงงานแบบ ECRS และ 9 กระบวนการในการปรับปรุงงานให้เกิดคุณภาพ เพื่อเพิ่มผลงานในรูปแบบต่าง ๆ
5. ทักษะด้านการบริหารความขัดแย้ง
โดยการยอมรับความแตกต่างของบุคคล และการพึ่งพากันในการทำงาน
6. ทักษะด้านการบริหารทีม
โดยการกำหนดองค์ประกอบของทีม ได้แก่ เป้าหมาย ระบบ บทบาทสมาชิก และบรรยากาศ รวมถึงทัศนคติของทีม