Knowledge

6 เทคนิค Pitch งานสุดจึ้งงงงง!!!?

โพสต์เมื่อ 23 พฤษภาคม 2567

 

การบ้านต้องปึ้ก การศึกษาลูกค้าต้องเปรี๊ยะ

 

ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการ Pitch งาน ควรศึกษาและทำความเข้าใจลูกค้า ให้ทราบถึงความต้องการและปัญหาที่แท้จริงของลูกค้า หรือทราบถึงแนวทางการแก้ปัญหาที่จะทำให้ลูกค้าน่าจะยอมรับได้
เพราะจะทำให้เราเตรียมพร้อม ความสามารถของทีมเพื่อนำเสนอลูกค้า
และมีข้อมูลในการนำเสนองานลูกค้าได้อย่างตรงจุดและตรงใจ

 

ออกแบบ Slide Presentation ให้ปังทั้ง Function และ Fashion

นอกจากจะต้องออกแบบและเรียบเรียงเนื้อหา ใจความสำคัญของ Slide Presentation ให้สามารถถ่ายทอดไอเดียออกมาได้ชัดเจนและเข้าใจง่ายที่สุดแล้ว สมัยนี้ต้องไม่ทำให้ Slide “มีแต่ตัวหนังสือ” ลองเปลี่ยนจากการใช้ตัวหนังสือเยอะๆ มาเป็นการใช้ภาพ, Infographic
หรือคลิปวิดีโอตัวอย่างไอเดีย มาช่วยถ่ายทอดและสื่อความหมาย ก็จะทำให้การ Pitch งานของเราดูน่าสนใจ และดู “มีอะไร” มากขึ้น

 

ใช้เทคนิค Storytelling ช่วยสร้างความว้าวให้กับการ Pitching

ลองสอดแทรกการ “เล่าเรื่อง” (Storytelling) เข้ามาในการนำเสนอ ด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายและสื่ออารมณ์ความรู้สึก จะช่วยทำให้การ Pitch งานของเรามีครบรสทั้งเรื่องของเหตุผลที่น่าเชื่อถือ และอารมณ์ความรู้สึก ซึ่งจะช่วยให้น่าสนใจและคล้อยตามได้ง่ายขึ้น หากมีเวลา อาจหยิบยก Case Study ของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการใช้กลยุทธ์หรือวิธีการเดียวกันกับที่เรานำเสนอมาเล่าให้ฟัง เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้ามากขึ้นก็ได้ ที่สำคัญ ต้องอย่าลืมซ้อมนำเสนอและเล่าเรื่องให้เยอะและแม่นพอด้วย

 

ตั้งกฎแห่งเวลา 10-80-10

การ Pitch งานกับลูกค้าในปัจจุบันนั้นควรใช้เวลาที่สั้น กระชับ และเน้นเนื้อหาที่ตรงประเด็น การแบ่งสัดส่วนการนำเสนอด้วยกฎ 10-80-10 คือ จากเวลาที่มีทั้งหมด ให้แบ่งเป็นช่วงเกริ่นนำ 10% เนื้อหาหลัก 80% และสรุปจบอีก 10% จะทำให้สัดส่วนเนื้อหาแต่ละส่วนในการนำเสนอไม่ยืดเยื้อจนเกินไป อย่างไรก็ตาม กฎนี้จะใช้ได้ดีกับการนำเสนอในระยะเวลาไม่เกิน 30 นาที ซึ่งถือเป็นระยะเวลาที่ค่อนข้างเหมาะสมสำหรับการ Pitch งานทั่วๆ ไปในปัจจุบัน (ไม่นับการ Pitch ของ Start-up ที่มักจะจำกัดเวลาไว้ไม่เกิน 3-5 นาที)

 

เนื้อหาเรื่องเงินต้องเคลียร์คัท

Slide ของเนื้อหาด้านการเงินถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าเลือกคุณหรือไม่ เพราะ Slide นี้จะเป็นจุดที่ชี้ให้เห็นรายละเอียดของงานทั้งหมด เช่น ปริมาณงาน ระยะเวลาการดำเนินงาน ซึ่งส่งผลต่อความสมเหตุสมผลของราคาในบรรทัดสุดท้าย ทีมของเราต้องช่วยกันตรวจสอบตัวเลขให้ถูกต้องก่อนนำเสนอลูกค้า

 

ทีม(ต้อง)เวิร์ค ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง

งาน Pitching มักไม่ให้เวลาเราเตรียมตัวและนำเสนอมากนัก การทำงานเป็นทีมเวิร์คที่ยอดเยี่ยมจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะไหนจะต้องรีเสิร์ชข้อมูลมากมาย ไหนจะคิดวางกลยุทธ์ ไหนจะต้องผลิตไอเดีย คำนวณงบประมาณ คิดเตรียมคำตอบหากลูกค้ามีคำถาม แล้วไหนจะต้องทำ Slide กับซ้อมนำอีก การระดมสมองและร่วมด้วยช่วยกันของทีมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เราได้งาน และยังเป็นการสะท้อนให้ลูกค้าเห็นถึง Performance อันแข็งแกร่งของทีมเราอีกด้วย