Knowledge

5 TIPS ในการสร้างโอกาสทางการขายในธุรกิจ B2B

โพสต์เมื่อ 24 พฤษภาคม 2567

 

วันนี้ Strategic Center นำ 5 Tips การสร้างโอกาสทางการขายในธุรกิจ B2B

ที่จะทำให้คุณสร้างโอกาสในการขาย และ รักษาลูกค้าได้อย่างยั่งยืน มาฝากค่ะ

 

 ศึกษาข้อมูล ทำความเข้าใจความต้องการลูกค้า

นักขายควรจะทำการบ้านมาก่อน โดยการหาข้อมูลและทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของเราให้ลึกซึ้ง ยิ่งมีข้อมูลมากเท่าไหร่ก็เท่ากับว่าจะสามารถเสนอขายลูกค้าได้ตรงตามความต้องการมากเท่านั้น

 

 ใช้เครื่องมือเข้ามาช่วยบริหารงานขาย

การเก็บข้อมูลลูกค้ากระจัดกระจายอย่างไม่เป็นระเบียบ อาจจะเกิดการตกหล่นในการโทรติดตาม หรือโทรซ้ำซ้อนได้ ซึ่งนี่ไม่ใช่รูปแบบการทำงานที่จะช่วยสร้างโอกาสในการขายได้ แถมยังเป็นการปล่อยโอกาสดี ๆ ให้หลุดมือไปอีกด้วย ดังนั้นการนำเครื่องมือเข้ามาใช้จะช่วยเคลียร์ปัญหาเหล่านี้ไปได้ทันที

 

 โทรติดตามลูกค้าอย่างใกล้ชิด

หน้าที่ของนักขายที่จะต้อง สร้างโอกาสทางการขาย ด้วยการพยายามโทรติดตามลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งระยะเวลาในการโทรก็เป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ เมื่อได้รายชื่อมาแล้วก็ควรที่จะรีบโทรติดต่อ ไม่ปล่อยระยะทิ้งไว้จนลูกค้าล้มเลิกความสนใจ และหันไปหาคู่แข่งของเราแทน

 

 เปลี่ยนจากนักขายให้เป็นที่ปรึกษา

เมื่อลูกค้ากำลังมองหา Solution ใหม่ ๆ มาช่วยแก้ปัญหาหรือมาซัพพอร์ตธุรกิจให้เติบโตขึ้น ลูกค้าก็ต้องมองหาแบรนด์ที่น่าไว้ใจและเป็นตัวจริงในด้านนั้น ๆ การเข้าหาที่ไม่ได้มุ่งเน้นที่จะขายอย่างเดียว แต่เป็นที่ปรึกษาที่สามารถรับฟังและเข้าใจปัญหาอย่างแท้จริง พร้อมให้คำปรึกษาที่ดี มีข้อมูล มี Insight เป็นผู้รู้จริง สามารถทำให้ลูกค้าไว้วางใจได้มากกว่า นอกจากนี้อย่าลืมความจริงใจ ความเป็นมิตร และความชัดเจนในคำพูด ไม่กลับคำไปมา วิธีนี้ก็จะช่วยสร้างโอกาสในการขายได้อย่างมี Impact จนนำไปสู่การปิดยอดขายได้ง่ายขึ้น

 

 ใส่ใจลูกค้าเก่า คอยติดต่อเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

นักขายหลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า เมื่อปิดการขายได้แล้ว เราก็ไม่ต้องติดต่อกับลูกค้าเจ้านี้อีกแล้ว เอาเวลาไปติดต่อหาลูกค้าใหม่เพิ่มดีกว่า การตั้งใจหาลูกค้าเพิ่มนั้นดีแล้ว แต่ว่าลูกค้าเก่านั้นเราก็ยังต้องให้ความสำคัญอยู่ คอยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี อนึ่งเพื่อทำการค้าในระยะยาว และเผื่อลูกค้าเก่าสนใจสินค้าหรือบริการตัวอื่น ๆ เพราะลูกค้าเก่ามีแนวโน้มที่จะจ่ายเพิ่มมากกว่าลูกค้าใหม่ เช่น การติดตามขอ Feedback การส่งเนื้อหาที่มีประโยชน์ไปให้อย่างสม่ำเสมอ การนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่มีความเกี่ยวข้องและมีประโยชน์ต่อธุรกิจลูกค้า เป็นต้น