Knowledge

7 Step ที่นักขายมืออาชีพ “ต้องมี”

โพสต์เมื่อ 24 พฤษภาคม 2567

 

Step 1 : Sale Attitude & Customer Insight (มุมมองการขายและความเข้าใจลูกค้า)

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป มุมมองการขายต้องเปลี่ยนแปลงนักขายต้องเข้าใจและวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้ายุคใหม่เพื่อนำเสนอขายให้ตรงใจ ได้ลูกค้าใหม่ รักษาลูกค้าเดิม

 

Step 2 : Sale Persona Planner(การวิเคราะห์วางแผนการขาย)

วางแผนวิเคราะห์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำเสนอขายให้ตรงใจด้วยเทคนิคการวางแผนการขาย ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักขายที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและพึงพอใจต่อลูกค้าในขณะนำเสนอขาย

 

Step 3 : Relating Skills : Opening(สร้างสัมพันธ์เปิดการขาย)

"ถ้าคนขายไม่ใช่ ..คนซื้อไม่ชอบ.. ก็ไม่ซื้อ" ต้องสร้างความไว้วางใจในช่วงเริ่มต้นของการติดต่อ การนัดหมาย และ การเข้าพบลูกค้าด้วยการสร้างความน่าเชื่อถือของผู้ขาย (Sale Trust)เพื่อเปิดโอกาสในการขาย

 

Step 4 : Discovering Skills (ค้นหาและเข้าใจความต้องการ)

"ลูกค้าจ่ายเงินซื้อด้วยเหตุผลของเขาเสมอ ค้นหาความต้องการให้เจอ ก่อนนำเสนอสินค้า" วิเคราะห์ค้นหาความต้องการลูกค้า ที่จะทำให้นักขาย เข้าใจ และสามารถค้นหาความต้องการและคุณค่าความสำคัญในการซื้อของลูกค้า เพื่อนำเข้าสู่การปิดการขายเป็นระยะ

 

Step 5 : Advocating Skills (นำเสนอคุณค่าโน้มน้าวใจ)

"ลูกค้าซื้อด้วยเหตุผลของเขา ไม่ใช่ของเรา นำเสนอโน้มน้าวด้วยคุณค่าบนเหตุผลของเขา เราถึงจะขายได้" การนำเสนอโน้มน้าวใจ ที่นักขายต้องรู้คุณค่าที่ตรงความต้องการลูกค้า( Value Seling )เพื่อนำเสนอโน้มน้าวด้วยคุณค่าสินค้าที่ตรงใจ (Bring Benefit)

 

Step 6 : Handling Objection Skills (การตอบคำถาม ขจัดข้อโต้แย้ง)

"ข้อโต้แย้ง ต่อรอง ไม่ใช่ข้อโต้เถียง ตอบอย่างไร ให้ได้ใจ และได้ยอดขาย" ระหว่างการขาย นักขายต้องเข้าใจและเรียนรู้ถึงข้อโต้แย้งที่เกิดขึ้นและมี เทคนิควิธีการรับมือกับข้อโต้แย้ง ข้อต่อรอง เพื่อตอบคำถามสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

 

Step 7 : Closing & Service for Supporting (การปิดการขายสร้างความเชื่อมั่น)

“หลังการขายถ้าไม่ประทับใจ ก็ชื้อหรือใช้ครั้งเดียว แล้วบอกต่อ" เทคนิคการปิดการขาย ตอกย้ำเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการซื้อ (Closing Sale) สร้างสัมพันธภาพก่อนจาก เพื่อเปิดโอกาสสู่การขายครั้งต่อไป