Knowledge

ประโยชน์ 8 ด้าน ของ Generative Ai สำหรับคนทำงาน

โพสต์เมื่อ 24 พฤษภาคม 2567

 

มาดูกันค่ะว่าประโยชน์ 8 ด้านของ Generative AI ที่สำคัญสุด ๆ สำหรับคนทำงาน

เพื่อนำไปใช้ในเชิงธุรกิจ มีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

 

1.การสนับสนุนและบริการลูกค้า

สามารถนำ Generative AI มาช่วย ปรับปรุงและสนับสนุนกระบวนการทำงานการให้บริการลูกค้า เช่น AI สามารถเข้าใจและตอบกลับได้หลายภาษา และยังสามารถติดตั้ง Chatbot ที่เว็บไซต์ เวิร์กโฟลว์ หรือแอปพลิเคชันผ่าน API ได้ หากผู้ใช้งานไม่พบข้อมูลที่ต้องการบนเว็บไซต์ ก็สามารถส่งข้อความไปยังบอทได้ง่ายๆ และจะได้รับคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยได้ตลอดเวลา และ Chatbot ยังสามารถจัดการอีเมล ช่วยร่างและแก้ไขอีเมลตอบกลับแบบความเป็นมืออาชีพ

 

2.การสร้างสรรค์คอนเทนต์

เป็นด้านที่คนนิยมใช้ Generative AI มากที่สุด เครื่องมือนี้สามารถช่วยเหลือในด้านการคิดหัวข้อและการระดมความคิด สร้างสรรค์คอนเทนต์รูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาเว็บไซต์ที่น่าดึงดูด บทความบล็อกสำหรับธุรกิจ ไปจนถึงคำอธิบายสินค้า ก็สามารถใช้ Generative AI เพื่อช่วยสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ดึงดูดใจและมีคุณภาพ

 

3.การฝึกอบรมและการปฐมนิเทศพนักงาน

สำหรับธุรกิจขนาดเล็กยังสามารถใช้ Generative AI เพื่อปรับปรุงโปรแกรมการฝึกอบรมพนักงานได้ โดยนำแชทบอทเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งกับแพลตฟอร์มการฝึกอบรมเพื่อสร้างเนื้อหาการสอนที่เกี่ยวข้องกับบริบท เช่น บทแนะนำและแบบทดสอบ ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ AI เพื่อตอบคำถามของผู้เข้ารับการฝึกได้อย่างทันที

 

4.การจัดกำหนดการอัตโนมัติ

การจัดกำหนดการ ตารางนัดหมาย เป็นงานที่ใช้เวลานานและซ้ำซาก ที่คุณสามารถใช้ Generative AI เข้ามาช่วยได้ โดยนำ Ai มาทำงานร่วมกับโปรแกรมหรือแอปพลิเคชัน ที่คุณใช้ เช่น Microsoft Teams เพื่อช่วยในการจัดกำหนดการ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้แชทบอทเพื่อสร้างกำหนดการรายสัปดาห์หรือรายเดือนสำหรับทีมได้อีกด้วย

 

5.การเขียนสรุปและเค้าโครง

Generative AI สามารถสรุปบทความยาว หนังสือ หรือเอกสารวิจัยได้ ด้วยการป้อนคำสั่ง(Prompt) ที่เหมาะสม ก็จะได้รับสรุปที่เป็นประโยชน์สำหรับสิ่งที่กำลังค้นคว้า นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ AI เพื่อสร้างเค้าโครงบทความ ในหัวข้อต่างๆที่ต้องการอย่างละเอียดและครอบคลุมได้อีกด้วย จะเห็นได้ว่า Ai ช่วยให้เราประหยัดทั้งเวลาและแรง

 

6.การวิจัยตลาด

Generative AI สามารถช่วยรวบรวมข้อมูลทางการตลาดที่เป็นสาธารณะ อย่างข้อมูลคู่แข่ง เพื่อให้ทราบจุดแข็งและจุดอ่อน นอกจากนี้ ยังสามารถตอบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับข้อมูลประชากรของตลาดเป้าหมายได้ อีกทั้งยังสามารถให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะเพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาสทางการตลาดได้

 

7.การวิเคราะห์ข้อมูลและการรายงาน

Generative AI สามารถช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลและการรายงาน และสามารถใช้เครื่องมือนี้ในการสร้างไอเดียสำหรับแผนภูมิและกราฟเชิงวิเคราะห์ รวมถึงวิเคราะห์ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ และรับสถิติสรุปเกี่ยวกับชุดข้อมูล

 

8.ด้านการจัดการสื่อสังคมออนไลน์

Generative AI  จะช่วยให้กระบวนการบางอย่างของการตลาดดิจิทัลนี้เป็นไปอย่างง่ายและอัตโนมัติ เช่น การสร้างแคปชั่นในโพสต์โปรโมท หรือสิ่งอื่นใดที่คุณต้องการแชร์บนบัญชีโซเชียลมีเดียของคุณ