Knowledge

5 ขั้นตอนในกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)

โพสต์เมื่อ 27 มิถุนายน 2567

Design Thinking เป็นหนึ่งในกระบวนการที่ช่วยให้ธุรกิจจัดการกับปัญหา และสร้างโซลูชันด้วยการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญสำหรับองค์กรที่ต้องการปรับตัวเข้ากับตลาดอันผันผวน

มาทำความรู้จักกับ 5 ขั้นตอนในกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณ สามารถส่งเสริมนวัตกรรมแห่งความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน มีอะไรกันบ้างไปดู!!

 

 


1.Empathize – ทำความเข้าใจ
เริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจกับปัญหาให้ถ่องแท้ในทุกมุมมอง เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย เพื่อหาทางแก้ไขที่เหมาะสมและดีที่สุด การวิเคราะห์ปัญหาอย่างลึกซึ้งจะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ได้ผลลัพธ์อย่างตรงจุด

  • กลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร?
  • กลุ่มเป้าหมายของคุณมีลักษณะอย่างไร?
  • และ “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” พยายามเข้าใจกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด


2.Define – ระบุปัญหาหรือ ประเด็นให้ชัดเจน
เมื่อรู้ข้อมูลปัญหาชัดเจน ให้วิเคราะห์และคัดกรองเพื่อกำหนดปัญหาที่แท้จริง การบ่งชี้ปัญหาอย่างถูกต้องจะเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างมีทิศทาง

  • กลุ่มเป้าหมายของคุณต้องการอะไร?
  • ลำดับความสำคัญของความคาดหวังกลุ่มเป้าหมายอย่างไร?
  • คุณจะสร้างอะไรให้กับกลุ่มเป้าหมายได้บ้าง?

 

3.Ideate – ระดมความคิดใหม่ๆ อย่างไม่มีขีดจำกัด
ขั้นตอนในกระบวนการออกแบบเน้นที่การสร้างสรรค์ไอเดียที่ตอบโจทย์ปัญหาที่แตกต่าง หลากหลายรวมไปถึงความคิดแปลกใหม่จากแนวคิดเดิมๆ กระบวนการนี้เป็นขั้นตอนที่เราเน้นการคิด “เปิดกว้าง” สำหรับความเป็นไปได้ใหม่ๆ โดยไม่จำกัดขอบเขตทางความคิดของตนเอง แล้วนำไอเดียที่ได้มาผสมผสานกัน จะช่วยให้มองปัญหาได้อย่างรอบด้าน

4.Prototype – สร้างแบบจำลอง หรือ การสร้างต้นแบบ
นำข้อมูลที่ได้มาออกแบบ และสร้างเป็นสิ่งที่จับต้องได้ เพราะกลุ่มเป้าหมายอาจไม่รู้ว่า เขาต้องการอะไร แต่เมื่อได้เห็นต้นแบบแล้ว จะรู้สึกชอบและต้องการสินค้าเหล่านั้นได้ จึงมีการสร้างต้นแบบขึ้นมา เพื่อทำการทดสอบว่าสิ่งนี้สามารถตอบสนองความต้องการได้จริงหรือไม่ ซึ่งขั้นตอนการสร้างต้นแบบนี้อาจใช้เวลานานที่สุดในกระบวนการทั้งหมด

5.Test – ทดสอบต้นแบบเพื่อใช้ในการ แก้ปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย
การนำต้นแบบออกมาให้กลุ่มเป้าหมายใช้จริง เพื่อนำผลตอบรับที่ได้ ไปปรับปรุงตัวต้นแบบ ถ้าหากขั้นตอนนี้ (หรือขั้นตอนอื่นๆ) มีปัญหา จะต้องย้อนกลับไป ทบทวนขั้นตอนทำความเข้าใจปัญหา (Empathize) อีกครั้งเพื่อทำความเข้าใจ กลุ่มเป้าหมายเพื่อกรอบปัญหาให้ชัดเจนขึ้น ดังนั้นการทดสอบต้นแบบจะเกิดการทำซ้ำ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้สิ่งที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง

----------------------------------
แหล่งที่มา :
Available at : The 5 Stages in the Design Thinking Process | IXDF (interaction-design.org). (Retrieved June 13, 2024)