Knowledge

การให้ Feedback Gen Y และ Gen Z

โพสต์เมื่อ 10 ธันวาคม 2567

 

 How To Feedback Gen Y และ Gen Z

การให้ Feedback เป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยให้ทีมสามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาตัวเองได้ แต่ยังส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีภายในทีมด้วย เมื่อทุกคนรับรู้ถึงการสนับสนุนและความจริงใจในการสื่อสารกัน
จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
และควรใช้คำให้เข้ากับลักษณะของแต่ละบุคคลหรือเจเนอเรชัน
เพื่อให้ข้อมูลที่ส่งไปตรงตามความต้องการและสามารถนำไปแก้ไขได้อย่างตรงจุด 

มาดูกันว่าการให้ Feedback กับ Gen Y และ Gen Z เหมือนหรือต่างกันยังไง
และจะเลือกใช้ยังไงให้เหมาะสมที่สุด

 

การให้ Feedback Gen Y และ Gen Z

สำหรับ Gen Y ต้องเป็นข้อเสนอแนะที่ชัดเจน และการสนับสนุน

● ใช้คำพูดที่สร้างสรรค์และมีน้ำหนัก
คำพูดที่ใช้ควรสุภาพและให้กำลังใจ เช่น “งานนี้คุณทำได้ดีมาก แต่ถ้าเราลองปรับในจุดนี้ อาจจะทำให้ผลงานออกมาดียิ่งขึ้น” เพื่อให้พวกเขารู้สึกว่าการปรับปรุงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้และไม่รู้สึกถูกตำหนิ

● เปิดโอกาสให้สื่อสารสองทาง
เช่นเดียวกับ Gen Z, Gen Y ควรมีโอกาสแสดงความคิดเห็นและสอบถามเมื่อได้รับ Feedback การสร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างจะทำให้พวกเขารู้สึกว่ามีส่วนร่วมและพัฒนาไปในทิศทางเดียวกันกับเป้าหมายขององค์กร

● ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน
การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและสามารถวัดผลได้เป็นเรื่องสำคัญในการทำงานร่วมกับ Gen Y ช่วยให้พวกเขารู้ว่าความคาดหวังคืออะไร และสามารถวางแผนการทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีทิศทาง

● เน้นการเรียนรู้และพัฒนา
นอกจากการให้ข้อเสนอแนะ ควรสนับสนุนให้ Gen Y เห็นว่าการปรับปรุงและการเรียนรู้คือโอกาสในการพัฒนาทักษะและก้าวหน้าทางอาชีพ ช่วยให้พวกเขารู้สึกว่ามีทิศทางที่ชัดเจน

● ให้ Feedback อย่างสม่ำเสมอ
Gen Y ชอบการมี Feedback อย่างต่อเนื่องเพื่อประเมินผลการทำงาน ควรมีการประเมินอย่างเป็นระยะเพื่อให้พวกเขารู้สึกว่าได้รับการสนับสนุนและมีการติดตามผลการทำงาน

● เตรียมข้อมูลล่วงหน้า
ในการให้ Feedback ควรเตรียมข้อมูลที่ชัดเจนและเป็นประโยชน์เพื่อสนับสนุนความคิดเห็นของคุณ การมีข้อมูลหรือเอกสารประกอบจะทำให้ Feedback นั้นมีน้ำหนักและชัดเจนยิ่งขึ้น

 

สำหรับ Gen Z ต้องรวดเร็ว ตรงประเด็น และสร้างสรรค์

● ให้ Feedback ทันที
Gen Z ชื่นชอบการได้รับ Feedback อย่างรวดเร็วและตรงไปตรงมา เมื่อมีเหตุการณ์หรือผลงานเกิดขึ้น ควรให้ Feedback ในทันที เพื่อให้พวกเขาสามารถเรียนรู้และปรับปรุงได้อย่างรวดเร็ว การรอเวลานานอาจทำให้การรับรู้ข้อเสนอแนะขาดความต่อเนื่อง และลดโอกาสในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ถูกต้อง

● ใช้ Positive Feedback ก่อน
การเริ่มต้นด้วยการชื่นชมในสิ่งที่ทำได้ดีจะช่วยสร้างความมั่นใจและเพิ่มความไว้วางใจในกระบวนการให้ Feedback จากนั้นจึงตามด้วยข้อเสนอแนะในการปรับปรุง ทำให้ Gen Z รู้สึกว่าการรับฟัง Feedback ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล

● สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเอง
บรรยากาศที่ผ่อนคลายและเป็นมิตรช่วยให้ Gen Z รู้สึกสะดวกใจในการรับ Feedback และสามารถเปิดเผยความคิดเห็นของตนเอง การสร้างความรู้สึกที่ดีในขณะพูดคุยจะทำให้ Feedback เป็นกระบวนการที่สร้างสรรค์มากขึ้น

● เน้นการสื่อสารสองทาง
Feedback ควรเป็นกระบวนการสองทาง เปิดโอกาสให้ Gen Z มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นหรือถามคำถามเกี่ยวกับผลงานของตน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนและช่วยในการพัฒนาอย่างมีทิศทางที่ถูกต้อง ไม่ใช่เพียงแค่การบอกว่าควรทำอะไร แต่ต้องเข้าใจว่าทำไมถึงต้องทำ

● ตั้งเป้าหมายร่วมกัน
การทำงานร่วมกันเพื่อกำหนดเป้าหมายจะทำให้ Gen Z รู้สึกมีส่วนร่วมและได้รับแรงจูงใจมากขึ้น คุณควรอธิบายให้เห็นถึงผลกระทบของงานที่ทำและผลลัพธ์ที่คาดหวัง เพื่อให้พวกเขารับรู้ถึงความสำคัญของงานและพร้อมที่จะปรับปรุง

● เคารพใน Work-Life Balance
Gen Z ให้ความสำคัญกับความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน ควรประเมินผลงานจากผลลัพธ์มากกว่าจำนวนชั่วโมงการทำงาน นอกจากนี้ ควรให้พวกเขาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการงานของตัวเอง เพื่อหาจุดที่เหมาะสมในการทำงาน

 

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 

          เพราะการ Feedback ที่สร้างสรรค์และชัดเจนช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากจะช่วยพัฒนาผลงานแล้ว ยังเป็นการแสดงถึงความใส่ใจและความร่วมมือที่ดีในทีมอีกด้วย หากท่านอยากเป็นผู้นำที่ไม่ใช่แค่สั่งการ แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจและขับเคลื่อนทีมให้ประสบความสำเร็จ มาพบกันได้ใน