Knowledge

5 ทักษะการขายแบบที่ปรึกษาควรมี

โพสต์เมื่อ 6 พฤษภาคม 2568

ยุคปัจจุบัน “การขาย” ไม่ใช่แค่การแนะนำและเสนอขายอีกต่อไป! ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้นในการซื้อสินค้าและบริการ ดังนั้น นักขายจำเป็นต้องมีทักษะและเทคนิคใหม่ๆ เพื่อเปลี่ยนสถานการณ์ให้ลูกค้าเห็นความแตกต่างและพร้อมสร้างผลกำไรให้เกิดขึ้นกับองค์กร 

วันนี้แอดมินนำ 5 ทักษะการขายแบบที่ปรึกษาควรมี มาแบ่งปัน ทักษะเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในอาชีพขายและสร้างฐานลูกค้าที่มั่นคงสำหรับองค์กร 

 

 

1.การค้นหาความต้องการของลูกค้า และข้อมูลรายละเอียดของลูกค้า

▶️ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในการทำธุรกิจยุคปัจจุบัน เนื่องจากความต้องการของลูกค้าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว อีกทั้งข้อมูลข่าวสารต่างๆ มีมากขึ้น และสามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว การทราบข้อมูลรายละเอียดของลูกค้า จะส่งผลให้เกิดการสร้างความสัมพันธ์หรือความรู้สึกเป็นมิตรระหว่างนักขายกับลูกค้าได้ และทำให้เกิดการยอมรับซึ่งกันและกันได้อีกด้วย

 

2.ทักษะหรือเทคนิคในการเปิดสนทนาการขายกับลูกค้าใหม่ หรือการเปิดใจกับลูกค้า

▶️ นักขายต้องสามารถให้คำแนะนำ ให้ข้อมูลสินค้าและบริการที่ถูกต้องกับลูกค้าได้ พร้อมทั้งแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากสินค้าและบริการ อีกทั้งนักขายยังต้องพยายามทำให้ลูกค้าตระหนักและมองเห็นความสำคัญของสินค้าและบริการมากพอจนต้องรีบซื้อโดยทันที

 

3.ทักษะหรือเทคนิคในการรับมือหรือขจัดข้อโต้แย้ง

▶️ การรับมือกับข้อโต้แย้งระหว่างการนำเสนอขายเป็นทักษะที่สำคัญ นักขายต้องสามารถจัดการและขจัดข้อโต้แย้งเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การนำเสนอขายเป็นไปอย่างราบรื่น และลูกค้าเกิดความมั่นใจในสินค้า/บริการที่เสนอ

 

4.เทคนิคการปิดการขายหรือการนำเสนอ

▶️ การปิดการขายเป็นขั้นตอนที่สำคัญและต้องอาศัยเทคนิคที่เหมาะสม นักขายต้องสามารถเลือกใช้เทคนิคการปิดการขายที่เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จ การมีทางเลือกและความยืดหยุ่นให้กับลูกค้าเป็นสิ่งที่ช่วยให้การปิดการขายเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

 

5.การติดตามผลและให้บริการหลังการขาย

▶️ กระบวนการขายไม่สิ้นสุดที่การปิดการขายเท่านั้น นักขายต้องติดตามผลและให้บริการหลังการขายอย่างต่อเนื่อง การติดตามผลเป็นวิธีหนึ่งที่สร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจให้กับลูกค้า ซึ่งอาจนำไปสู่การซื้อซ้ำในอนาคต การให้บริการหลังการขายที่ดีช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ยาวนานกับลูกค้า และส่งผลดีต่อการเติบโตขององค์กร