Knowledge

7 ทักษะด้านการเงินที่ Manager ควรรู้ แม้ไม่ใช่ สายการเงิน

โพสต์เมื่อ 8 พฤษภาคม 2568

7 ทักษะด้านการเงินที่ Manager ควรรู้! แม้ไม่ใช่สายการเงิน 

การเป็น Manager ไม่ได้หมายถึงแค่การบริหารคนหรือวางกลยุทธ์ทางธุรกิจ แต่ยังต้องมีความเข้าใจด้านการเงินที่เพียงพอ เพื่อการตัดสินใจที่แม่นยำและขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง ซึ่งทักษะเหล่านี้เพื่อการบริหารที่มีประสิทธิภาพ

 

 

 

 

1. ความเข้าใจด้านการทำธุรกรรม

  • ผู้จัดการควรมีความเข้าใจเกี่ยวกับกระแสเงินสดและวิธีการทำธุรกรรมทางการเงินโดยภาพรวม เพื่อให้สามารถติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเงินได้อย่างถูกต้อง

 

2. การวิเคราะห์เชิงลึก

  • ทักษะในการวิเคราะห์รายงานทางการเงิน เช่น งบกำไรขาดทุนและงบดุล เป็นสิ่งสำคัญในการประเมินสถานภาพทางการเงินขององค์กร

 

3. การวางแผนด้านงบประมาณ

  • ผู้จัดการต้องสามารถวางแผนและจัดทำงบประมาณสำหรับโครงการต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าองค์กรจะไม่ประสบปัญหาทางการเงินในอนาคต

 

4. การประเมินผลกำไรของบริษัท

  • ความสามารถในการเปรียบเทียบผลกำไรจากโครงการต่างๆ และวิเคราะห์ว่าการตัดสินใจใดจะส่งผลดีต่อองค์กร เป็นทักษะที่จำเป็นในการบริหารจัดการทางการเงิน

 

5. การบริหารความเสี่ยง

  • ผู้จัดการควรมีความรู้เกี่ยวกับวิธีบริหารความเสี่ยงทางการเงิน เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

 

6. การสื่อสารและประสานงาน

  • ทักษะในการสื่อสารกับทีมงานและหน่วยงานอื่นๆ ในองค์กรเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้สามารถดำเนินนโยบายทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

7. การเรียนรู้ต่อเนื่อง

  • ผู้จัดการควรมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้เกี่ยวกับแนวโน้มใหม่ๆ ในด้านการเงิน เช่น การลงทุนและภาษี เพื่อให้สามารถปรับตัวได้ตามสถานการณ์