5 สิ่งที่หัวหน้ามักพลาดเพราะไม่เข้าใจทักษะ HR
โพสต์เมื่อ 8 พฤษภาคม 2568คุณเป็นหัวหน้าแบบนี้อยู่หรือเปล่า?
ในโลกการทำงาน ทักษะการบริหาร "คน" สำคัญไม่แพ้การบริหาร "งาน"
น่าเสียดายที่หัวหน้าจำนวนไม่น้อย พลาดโอกาสสร้างทีมที่เเข็งแกร่ง เพราะมองข้ามทักษะ HR ที่ซ่อนอยู่ในบทบาทผู้นำ
และนี่คือ 5 สิ่งที่หัวหน้ามักพลาด...เพราะไม่เข้าใจทักษะ HR
1. สื่อสารเหมือนสั่งงาน ไม่ใช่สื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจ
- สื่อสารเพียงด้านเดียว ไม่รับฟัง ไม่ตั้งคำถาม ส่งผลให้ทีมรู้สึกว่าเป็นเพียงผู้ถูกใช้งาน ไม่ใช่ผู้ร่วมสร้างผลงาน
2. ขาดทักษะในการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน
- การสื่อสารที่ไม่ชัดเจน ไม่รับฟัง หรือไม่มี Empathy อาจนำไปสู่ความเข้าใจคลาดเคลื่อนและบั่นทอนความสัมพันธ์ภายในทีม
3. คัดเลือกคนจากความรู้สึกมากกว่าศักยภาพ
- เลือกเพราะ “ถูกใจ” แทนที่จะประเมินตามความสามารถและความเหมาะสมกับวัฒนธรรมองค์กร
4. ไม่สามารถบริหารความหลากหลายของทีมได้อย่างเหมาะสม
- การทำงานร่วมกับบุคลากรหลากหลายเจเนอเรชันและพื้นเพ ต้องใช้ความเข้าใจในความแตกต่างและทักษะในการประสานงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
5. มองว่าทักษะ HR เป็นหน้าที่ของ “ฝ่ายบุคคล” เท่านั้น
- พนักงานที่มีศักยภาพสูงอาจรู้สึกหมดไฟ เมื่อไม่เห็นเส้นทางเติบโตที่ชัดเจน และเลือกจะก้าวออกไปแทน
ถึงเวลาที่หัวหน้าทุกคนต้องเก่งทั้ง "งาน" และ "คน" ไปพร้อมกัน มาเสริมทักษะ HR ให้หัวหน้าทุกสายงานบริหารคน