Knowledge

6 ทักษะจำเป็นที่หัวหน้าทุกคนต้องมี

โพสต์เมื่อ 11 กรกฎาคม 2568
 
6 ทักษะจำเป็นที่หัวหน้าทุกคนต้องมี
แต่ "วิธีใช้" จะเป็นตัวบอก… ว่าคุณเป็นแค่ Manager หรือเป็น Leader ตัวจริง?????
 
  
หลายคนเก่ง “เก่งบริหาร” แต่ยัง ขับเคลื่อนคน” ไม่ได้
มาเช็กกันว่า คุณใช้ทักษะเหล่านี้แบบไหน? ✅
 
Time Management
????Manager: จัดตารางงานให้มีประสิทธิภาพ เน้นความตรงเวลา ใช้เครื่องมือวางแผน
????Leader: สร้างแรงจูงใจให้ทีมใช้เวลาอย่างมีคุณค่า รู้จักจัดลำดับความสำคัญตามเป้าหมายใหญ่
 
Problem Solving
????Manager: วิเคราะห์ปัญหา แยกแยะ ทำตามขั้นตอนในการตัดสินใจ
????Leader: มองปัญหาเชิงระบบ มองไกลกว่าระดับปัจจุบัน พร้อมพลิกวิกฤตเป็นโอกาส
 
Work Improvement
????Manager: ปรับปรุงกระบวนการให้ดียิ่งขึ้น ใช้แนวทาง Lean หรือ PDCA
????Leader: สร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ สนับสนุนให้คนในทีมเสนอไอเดียและกล้าทดลอง
 
Change Management
????Manager: วางแผนและสื่อสารการเปลี่ยนแปลงให้ราบรื่น
????Leader: จุดไฟให้คน “อยากเปลี่ยน” ด้วยวิสัยทัศน์ สร้างความเชื่อมั่นในอนาคตใหม่
 
Conflict Management
????Manager: แก้ไขข้อขัดแย้งให้จบด้วยข้อเท็จจริงและกติกา
????Leader: ฟังอย่างเข้าใจ หาจุดร่วม สร้างการยอมรับและสัมพันธ์ระยะยาว
 
Team Management
????Manager: แบ่งงาน ติดตามงาน ประเมินผลงาน
????Leader: ดึงศักยภาพทีมด้วยแรงบันดาลใจ พัฒนาคนให้เติบโตไปด้วยกัน