Training Course
โปรแกรมการฝึกอบรมระยะยาว Training Programs
Strategic Leadership Program
โปรแกรมภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์
Module 1: Strategic Leadership & Visionary Leadership (2 วัน )
Course Outline
- ทบทวนความเข้าใจในเรื่อง ภาวะผู้นำ
- หลักการบริหารคนในยุคปัจจุบันที่ผู้บริหารจะต้องคำนึงถึง
- ผู้นำกับการบริหารงานเชิงกลยุทธ์
- หลักการบริหารคนแบบรอบทิศทาง
- หลักการบริหารผู้บริหารระดับที่สูงกว่าเรา
- หลักการบริหารเพื่อนร่วมงานและผู้บริหารระดับเดียวกัน
- หลักการบริหารผู้ใต้บังคับบัญชา
- คุณสมบัติของผู้นำแบบรอบทิศทาง
- การเป็นผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)
- ทัศนะของผู้นำต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อองค์กร
- เทคนิคและหลักเกณฑ์ในการกำหนดวิสัยทัศน์ผู้นำ
- องค์ประกอบของวิสัยทัศน์ผู้นำ
- วิสัยทัศน์ผู้นำกับการวางแผนและการบริหารเชิงกลยุทธ์
- วิสัยทัศน์กับการพัฒนาความคิดในเชิงสร้างสรรค์ และการพัฒนาความคิดในเชิงกลยุทธ์
- การเป็นผู้นำเปี่ยมวิสัยทัศน์ (Visionary Leadership)
- กรณีศึกษา
Module 2 : Conceptual Thinking& Strategic Management (2 วัน )
Conceptual Thinking
Course Outline
- ความสำคัญของการพัฒนาระบบความคิด
- แนวคิดในเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking)
- องค์ประกอบของแนวคิดในเชิงกลยุทธ์
- กลยุทธ์การคิดในเชิงนวัตกรรม (Innovation Thinking)
- กลยุทธ์การคิดในเชิงระบบ (System Thinking)
- แนวคิดในเชิง Conceptual Thinking
- ความหมายของ Conceptual Thinking
- การคิดแบบ Conceptual Thinking
- ผู้บริหารแบบ Conceptual Thinking
- การพัฒนาสู่ “ความคิดในเชิงกลยุทธ์”(Strategic Thinking)
- การปลดปล่อยกับดักแห่งความคิด (Liberation Thinking)
- การคิดแบบดำ หรือ ขาว (Black or White Thinking)
- การคิดแบบสีเทา (Gray Thinking)
- การใช้แนวคิดเชิง Concept และเชิงกลยุทธ์ เพื่อเสริมศักยภาพในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
Strategic Management
Course Outline
- Strategic Decision การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์
- Strategic Management Process กระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์
- Strategic Analysis การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
- Strategic Choice การเลือกกลยุทธ์
- Strategic Implementationการ Implement เชิงกลยุทธ์
- Levels of Strategy ระดับของกลยุทธ์
- Identifying Competitive Strategies
- Establishing appropriate Strategies Direction & Strategic Positioning
- Strategic Gap Analysis การวิเคราะห์ช่องว่างของกลยุทธ์
- Setting up win – win organization
- Defining highly competitive functional strategies
- Marketing - Finance - HR
- Implementing value chain : Innovative process \ Operation process \ After sale process
- Strategic Control: Monitoring & Evaluation
Module 3: Psychology for Management (1 วัน )
Course Outline
- แนวคิดจิตวิทยากับการบริหารงานยุคใหม่
- หลักจิตวิทยาในการบริหารคน
- การปรับเปลี่ยนเจตคติและการสร้างความคิดเชิงบวก
- เจตคติที่ดีต่อองค์กร
- เจตคติต่อตนเองและผู้อื่น
- เจตคติต่องานที่ทำ
- อารมณ์และการจัดการกับอารมณ์
- หลักควบคุมอารมณ์ และ ความเข้าใจและการจัดการกับอารมณ์ผู้อื่น (ลูกน้อง)
- การค้นหาตนเอง เพื่อปรับปรุงอุปนิสัยที่ดีในการทำงาน
- การทำความเข้าใจตนเอง และ การเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์เมื่อเมื่อต้องอยู่ร่วมกัน
- การวิเคราะห์ทีมงานเพื่อการบริหารทีมในเชิงจิตวิทยา
- ผู้นำแบบเปิดกว้าง (Open Mind Leader)
- เทคนิคการครองใจลูกน้อง
Module 4: Managing High Performance (2 วัน)
Course Outline
- ผู้บริหารกับการบริหารผลงาน
- บทบาทและความรับผิดชอบของ High Performance Manager
- คุณลักษณะและ Core Competencies ของ High Performance Manager
- ปัจจัยสู่ความสำเร็จในการสร้างผลงาน หรือผลการปฏิบัติงานให้เกิดขึ้น
- Strategic Focus
- การกำหนดเป้าหมายและการวางแผนงาน
- เทคนิคการผลักดันปัจจัยต่างๆ เหล่านั้น ให้เกิดประสิทธิผล (Driving Performance Factors)
- ทักษะการเป็นผู้นำ สำหรับ High Performance Manager
- การบริหารอุปสรรคในองค์กร
- อุปสรรคด้านทรัพยากร
- อุปสรรคด้านการเมืองภายใน
- อุปสรรคด้านแรงจูงใจ
- อุปสรรคด้านการขาดความเข้าใจในองค์กร
- การทำงานในเชิงกลยุทธ์เพื่อสร้างประสิทธิผลระยะยาว
- กระบวนการที่ไม่เหมาะสมที่จะทำลายการปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์
- หลัก 3 E ในการสร้างการมีส่วนร่วมในการทำงาน
- กระบวนการสร้ากลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติที่เป็นผล
Module 5: Effective Working Process (1 วัน )
Course Outline
- ประโยชน์และความสำคัญของการกำหนดเป้าหมายการทำงาน
- จะกำหนดเป้าหมายอย่างไรให้ SMART
- การสร้างตัวชี้วัดความสำเร็จเพื่อการบรรลุเป้าหมาย
- การวางแผนการปฏิบัติงาน
- ปัจจัยที่สำคัญต่อการวางแผนการปฏิบัติงาน
- การตรวจสอบและประเมินความคืบหน้าของการปฏิบัติงานแผนงาน : เป้าหมาย
- การปรับแผน และหรือ เป้าหมายให้สอดคล้องกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กร
- ทัศนคติที่จะทำให้เป้าหมายบรรลุผลสำเร็จ
Module 6: Problem Solving & Decision Making (2 วัน )
Course Outline
- ทักษะการแก้ไขปัญหา (Problem Solving Skills)
- เทคนิคการระบุปัญหา ( Identify Problem ) “What if” Techniques
- Workshop การระบุปัญหา จากกรณีศึกษาที่จัดให้
- Workshop การระบุปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในองค์การ ( 4 – 6 ปัญหา)
- เทคนิคการระบุวัตถุประสงค์ (Setting Objective) และการวิเคราะห์ปัญหา (Analyzing Problem)
- Workshop การวิเคราะห์ปัญหา จากกรณีศึกษาที่จัดให้
- Workshop การวิเคราะห์ปัญหา จากกรณีที่เกิดขึ้นจริง (ต่อเนื่องจากขั้นตอนแรก)
- เทคนิคการตัดสินใจ (Decision Making)
- เทคนิคการสร้างทางเลือกในการแก้ปัญหา (Generating Solution) และการประเมินทางเลือก (Analyzing Problem)
- Workshop การสร้างและประเมินทางเลือก จากกรณีศึกษาที่จัดให้
- Workshop การสร้างและประเมินทางเลือก จากกรณีที่เกิดขึ้นจริง (ต่อเนื่องจากขั้นตอนที่ 1 และ 2)
- เครื่องมือที่ใช้ในการแก้ปัญหา
- เทคนิคการระดมสมอง (Brain Storming Technique)
- เทคนิคการลงคะแนนทางเลือก (Polling Technique)
- เทคนิคการทำทางเลือกให้น้อยลง (Narrowing Technique)
- เทคนิคการทำแผนภูมิ (Process Chart) และกราฟก้างปลา (Fishbone)
- Workshop การใช้เครื่องมือในการแก้ปัญหา
- ทักษะการแก้ไขปัญหา (Problem Solving Skills)
- การพัฒนาแนวทางการดำเนินงาน (Develop Action Plan)
- การสร้างข้อเสนอการดำเนินงาน (Submitting Proposal)
- Workshop การพัฒนาแนวทางการดำเนินงาน และสร้างข้อเสนอ จากกรณีที่เกิดขึ้นจริง (ต่อเนื่องจากขั้นตอนที่ 1-3)
- การปฏิบัติตามแผน (Implementing the Solution)
- การประเมินผล (Evaluating & Updating)
- Workshop การสร้างเครื่องมือประเมินผล จากกรณีที่เกิดขึ้นจริง (ต่อเนื่องจากขั้นตอนที่ 1-3)
- ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า (เทคนิคในการปรับตัว เพื่อการตัดสินใจ และแก้ปัญหาร่วมกันในลักษณะของ Team)
- จิตวิทยาพื้นฐานในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
- การพัฒนาทักษะการสื่อสารในการแก้ปัญหาและตัดสินใจ