Training Course

โปรแกรมการฝึกอบรมระยะยาว Training Programs

Strategic Leadership Program

โปรแกรมภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์

Module 1: Strategic Leadership & Visionary Leadership (2 วัน )

Course Outline

  •   ทบทวนความเข้าใจในเรื่อง ภาวะผู้นำ
  •   หลักการบริหารคนในยุคปัจจุบันที่ผู้บริหารจะต้องคำนึงถึง
  •   ผู้นำกับการบริหารงานเชิงกลยุทธ์
  •   หลักการบริหารคนแบบรอบทิศทาง

              - หลักการบริหารผู้บริหารระดับที่สูงกว่าเรา
              - หลักการบริหารเพื่อนร่วมงานและผู้บริหารระดับเดียวกัน
              - หลักการบริหารผู้ใต้บังคับบัญชา

  •   คุณสมบัติของผู้นำแบบรอบทิศทาง
  •   การเป็นผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)
  •   ทัศนะของผู้นำต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อองค์กร
  •   เทคนิคและหลักเกณฑ์ในการกำหนดวิสัยทัศน์ผู้นำ
  •   องค์ประกอบของวิสัยทัศน์ผู้นำ
  •   วิสัยทัศน์ผู้นำกับการวางแผนและการบริหารเชิงกลยุทธ์
  •   วิสัยทัศน์กับการพัฒนาความคิดในเชิงสร้างสรรค์ และการพัฒนาความคิดในเชิงกลยุทธ์
  •   การเป็นผู้นำเปี่ยมวิสัยทัศน์ (Visionary Leadership)
  •   กรณีศึกษา

 

Module 2 : Conceptual Thinking& Strategic Management (2 วัน )

Conceptual Thinking

Course Outline

  • ความสำคัญของการพัฒนาระบบความคิด
  • แนวคิดในเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking)

              - องค์ประกอบของแนวคิดในเชิงกลยุทธ์
              - กลยุทธ์การคิดในเชิงนวัตกรรม (Innovation Thinking)
              - กลยุทธ์การคิดในเชิงระบบ (System Thinking)

  • แนวคิดในเชิง Conceptual Thinking

              - ความหมายของ Conceptual Thinking
–              - การคิดแบบ Conceptual Thinking
              - –ผู้บริหารแบบ Conceptual Thinking

  • การพัฒนาสู่ “ความคิดในเชิงกลยุทธ์”(Strategic Thinking)
  • การปลดปล่อยกับดักแห่งความคิด (Liberation Thinking)

              - การคิดแบบดำ หรือ ขาว (Black or White Thinking)
              - การคิดแบบสีเทา (Gray Thinking)

  • การใช้แนวคิดเชิง Concept และเชิงกลยุทธ์ เพื่อเสริมศักยภาพในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 

Strategic Management

Course Outline

  • Strategic  Decision   การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์
  • Strategic  Management  Process  กระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์

              - Strategic  Analysis การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
–              - Strategic  Choice การเลือกกลยุทธ์
–              - Strategic  Implementationการ Implement เชิงกลยุทธ์

  • Levels  of  Strategy   ระดับของกลยุทธ์
  • Identifying  Competitive  Strategies      
  • Establishing  appropriate  Strategies  Direction &  Strategic  Positioning
  • Strategic  Gap  Analysis         การวิเคราะห์ช่องว่างของกลยุทธ์
  • Setting  up  win – win  organization    
  • Defining  highly  competitive  functional  strategies

              - Marketing -  Finance - HR

  • Implementing  value  chain :  Innovative  process \ Operation  process \  After  sale  process
  • Strategic  Control:  Monitoring  &  Evaluation

 

Module 3: Psychology for Management (1 วัน )

Course Outline

  • แนวคิดจิตวิทยากับการบริหารงานยุคใหม่
  • หลักจิตวิทยาในการบริหารคน
  • การปรับเปลี่ยนเจตคติและการสร้างความคิดเชิงบวก

              - เจตคติที่ดีต่อองค์กร
              - เจตคติต่อตนเองและผู้อื่น
              - เจตคติต่องานที่ทำ

  • อารมณ์และการจัดการกับอารมณ์

              - หลักควบคุมอารมณ์  และ ความเข้าใจและการจัดการกับอารมณ์ผู้อื่น (ลูกน้อง)

  •  การค้นหาตนเอง  เพื่อปรับปรุงอุปนิสัยที่ดีในการทำงาน

–              - การทำความเข้าใจตนเอง และ การเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์เมื่อเมื่อต้องอยู่ร่วมกัน

  • การวิเคราะห์ทีมงานเพื่อการบริหารทีมในเชิงจิตวิทยา
  • ผู้นำแบบเปิดกว้าง (Open Mind Leader)
  • เทคนิคการครองใจลูกน้อง

  

Module 4: Managing High Performance (2 วัน)

Course Outline 

  • ผู้บริหารกับการบริหารผลงาน
  • บทบาทและความรับผิดชอบของ High Performance Manager
  • คุณลักษณะและ Core Competencies ของ High Performance Manager
  • ปัจจัยสู่ความสำเร็จในการสร้างผลงาน  หรือผลการปฏิบัติงานให้เกิดขึ้น

               - Strategic Focus
               - การกำหนดเป้าหมายและการวางแผนงาน

  • เทคนิคการผลักดันปัจจัยต่างๆ เหล่านั้น ให้เกิดประสิทธิผล (Driving Performance Factors)
  • ทักษะการเป็นผู้นำ สำหรับ High Performance Manager
  • การบริหารอุปสรรคในองค์กร

              - อุปสรรคด้านทรัพยากร
              - อุปสรรคด้านการเมืองภายใน
              - อุปสรรคด้านแรงจูงใจ
              - อุปสรรคด้านการขาดความเข้าใจในองค์กร

  • การทำงานในเชิงกลยุทธ์เพื่อสร้างประสิทธิผลระยะยาว
  • กระบวนการที่ไม่เหมาะสมที่จะทำลายการปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์
  • หลัก 3 E  ในการสร้างการมีส่วนร่วมในการทำงาน

              - กระบวนการสร้ากลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติที่เป็นผล

 

Module 5: Effective Working Process (1 วัน )

Course Outline

  •  ประโยชน์และความสำคัญของการกำหนดเป้าหมายการทำงาน
  • จะกำหนดเป้าหมายอย่างไรให้ SMART
  • การสร้างตัวชี้วัดความสำเร็จเพื่อการบรรลุเป้าหมาย
  • การวางแผนการปฏิบัติงาน
  • ปัจจัยที่สำคัญต่อการวางแผนการปฏิบัติงาน
  • การตรวจสอบและประเมินความคืบหน้าของการปฏิบัติงานแผนงาน : เป้าหมาย
  • การปรับแผน และหรือ เป้าหมายให้สอดคล้องกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กร
  • ทัศนคติที่จะทำให้เป้าหมายบรรลุผลสำเร็จ

 

Module 6: Problem Solving & Decision Making (2 วัน )

Course Outline

  • ทักษะการแก้ไขปัญหา (Problem Solving Skills)

              - เทคนิคการระบุปัญหา  ( Identify Problem ) “What if” Techniques
              - Workshop การระบุปัญหา จากกรณีศึกษาที่จัดให้
              - Workshop การระบุปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในองค์การ ( 4 – 6 ปัญหา)
              - เทคนิคการระบุวัตถุประสงค์ (Setting Objective) และการวิเคราะห์ปัญหา (Analyzing  Problem)
              - Workshop การวิเคราะห์ปัญหา จากกรณีศึกษาที่จัดให้
              - Workshop การวิเคราะห์ปัญหา จากกรณีที่เกิดขึ้นจริง (ต่อเนื่องจากขั้นตอนแรก)

  • เทคนิคการตัดสินใจ (Decision Making)

              - เทคนิคการสร้างทางเลือกในการแก้ปัญหา (Generating Solution) และการประเมินทางเลือก (Analyzing Problem)
              - Workshop การสร้างและประเมินทางเลือก จากกรณีศึกษาที่จัดให้
              - Workshop การสร้างและประเมินทางเลือก จากกรณีที่เกิดขึ้นจริง (ต่อเนื่องจากขั้นตอนที่ 1 และ 2)

  • เครื่องมือที่ใช้ในการแก้ปัญหา

              - เทคนิคการระดมสมอง (Brain Storming Technique)
              - เทคนิคการลงคะแนนทางเลือก (Polling Technique)
              - เทคนิคการทำทางเลือกให้น้อยลง (Narrowing Technique)
              - เทคนิคการทำแผนภูมิ (Process Chart) และกราฟก้างปลา (Fishbone)
              - Workshop การใช้เครื่องมือในการแก้ปัญหา

  • ทักษะการแก้ไขปัญหา (Problem Solving Skills)

              - การพัฒนาแนวทางการดำเนินงาน (Develop Action Plan)
              - การสร้างข้อเสนอการดำเนินงาน (Submitting Proposal)
              - Workshop การพัฒนาแนวทางการดำเนินงาน และสร้างข้อเสนอ จากกรณีที่เกิดขึ้นจริง (ต่อเนื่องจากขั้นตอนที่ 1-3)
              - การปฏิบัติตามแผน (Implementing the Solution)
              - การประเมินผล  (Evaluating & Updating)
              - Workshop การสร้างเครื่องมือประเมินผล จากกรณีที่เกิดขึ้นจริง (ต่อเนื่องจากขั้นตอนที่ 1-3)

  • ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า (เทคนิคในการปรับตัว เพื่อการตัดสินใจ และแก้ปัญหาร่วมกันในลักษณะของ Team)

              - จิตวิทยาพื้นฐานในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

  • การพัฒนาทักษะการสื่อสารในการแก้ปัญหาและตัดสินใจ