Training Course
โปรแกรมการฝึกอบรมระยะยาว Training Programs
Strategic Management Program
โปรแกรมสู่การเป็นนักบริหารเชิงกลยุทธ์
การแข่งขันทางธุรกิจที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในยุคแห่งความรวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Age) การบริหารเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จดูเป็นเรื่องยากมากยิ่งขึ้นทุกขณะ โดยผู้บริหารต้องเห็น 3C กล่าวคือ Change – Customer – Competition ดังนั้นเราต้องการมนุษย์พันธุ์ใหม่ ในการบริหารองค์กรมนุษย์พันธ์ใหม่ซึ่งมีกรอบการคิดแบบใหม่ เรียกว่าการเคลื่อนกระบวนทัศน์ Paradigm Shift ในกรอบการบริหาร และกรอบความคิด ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงแนวทางในการบริหารที่ผู้บริหารต้องมีลักษณะคิดเป็นนักวางกลยุทธ์ (Strategic Thinker) มีการบริหารภายใต้การตัดสินใจที่ถูกต้อง (Strategic Decision) การบริหารที่วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์กรอย่างเป็นระบบ (Strategic Analysis) การบริหารที่มีการกำหนดทิศทางที่แน่นอนชัดเจน (Strategic Direction) หรือกล่าวได้ว่า กุญแจสู่ความสำเร็จที่สำคัญนั้น "ผู้บริหารจะต้องวางตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ (Strategic Positioning) ขององค์กรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง" ซึ่งจะสะท้องออกมาโดยมิใช่เป็นแผนธุรกิจแบบเดิม แต่เป็นแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning) ที่มีการบริหารเชิงพลวัตร โดยเราเรียกการบริหารแบบนี้ว่า "การบริหารเชิงกลยุทธ์" Strategic Management นั้นเอง
Strategic Center เล็งเห็นความสำคัญอย่างยิ่งถึงหลักการบริหารดังกล่าว จึงจัดได้ทำโปรแกรมที่มีหลักสูตรต่อเนื่องในประเด็นดังกล่าวอย่างครบถ้วนทั้งสิ้น 4 หลักสูตร เริ่มด้วยการคิดเชิงกลยุทธ์ สู่ภาพรวมในแนวทางการบริหารเชิงกลยุทธ์ สู่ภาพรวมในแนวทางการบริหารเชิงกลยุทธ์ แนวทางการจัดการแข่งขันเชิงกลยุทธ์ และที่สำคัญที่สุดคือ การวางแผนเชิงกลยุทธ์ และการติดตาม ควบคุมแผน โดยมุ่งเน้นให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ของการบริหารเชิงกลยุทธ์ ที่แตกต่างจากการบริหารทั่วไป ตั้งแต่หลักคิด จนถึงสามารถบริหารหรือจัดทำแผนที่วัดได้จริง และทราบถึงปัจจัยสู่ความสำเร็จของการบริหารเชิงกลยุทธ์ Strategic Management Program ประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้
Course I : Strategic Thinking (นักคิดเชิงกลยุทธ์)
เราคงจะบอกว่าเราจะมีการบริหารเชิงกลยุทธ์ หรือมีการวางแผนเชิงกลยุทธ์ไม่ได้ หากเราไม่ได้มีระบบคิดแบบคิดเชิงกลยุทธ์เสียก่อน เนื่องเพราะระบบคิดคือพื้นฐานของการจัดการทั้งหมดของผู้บริหาร ในการนำไปใช้เพื่อวางแผน และตัดสินใจทางธุรกิจ โดยหลักสูตรนี้จะมุ่งเน้นและทำความเข้าใจถึงหลักแนวคิดดังกล่าว และการสร้างระบบความคิดเชิงกลยุทธ์ไว้ในตัวเอง
Course Outline
- STRATEGIC Thinking Concept
- Component of Strategic Thinking
- Strategic Thinking Process
- Different Thinking Situation
- Paradigm Shift Concept
- Vision, Direction, Management and Corporate Culture Shift
- New Paradigm – become to Business Strategist
Course II : Strategic Management (การบริหารเชิงกลยุทธ์)
การบริหารเชิงกลยุทธ์(Strategic Management) นั้นหมายถึงการบริหารอย่างมีระบบเป็นการบริหารที่ต้องอาศัยวิสัยทัศน์ของ
ผู้นำ เป็นการบริหารอย่างมีการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน และมีการวิเคราะห์อย่างมีหลักเกณฑ์ ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม อาจกล่าวได้ว่า การบริหารเชิงกลยุทธ์ได้กลายเป็นหัวใจสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจสมัยใหม่
Course Outline
- Strategic Decision
- Strategic Management Process
- Strategic Analysis
- Strategic Choice
- Strategic Implementation - Levels of Strategy
- Identifying Competitive Strategies
- Establishing appropriate Strategies Direction & Strategic Positioning
- Strategic Gap Analysis
- Setting up win – win organization
- Defining highly competitive functional strategies
- Marketing - Finance - HR - Implementing value chain :
- Innovative process \ Operation process \ after sale process - Strategic Control: Monitoring & Evaluation
Course III : Strategic Planning (การวางแผนเชิงกลยุทธ์)
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning) เป็นการวางแผนอย่างมีระบบ "Systemic Planning" อัน
หมายถึง เป็นการวางแผนที่มีการเชื่อมโยงองค์ประกอบในด้านต่างๆ ให้มีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันเป็นการเชื่อมโยงเพื่อบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ลักษณะการเชื่อมโยงขององค์ประกอบนั้น นอกจากจะเป็นการเชื่อมโยงในเชิงอิสระ (Context) แล้วยังเป็นการเชื่อมโยงในเงื่อนเวลา (Time) องค์ประกอบของการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในแต่ละส่วนจะต้องมีความสัมพันธ์กับส่วนอื่นๆ บนพื้นฐานของการผลักดันไปสู่ทิศทางธุรกิจในเป้าหมายที่กำหนดไว้ล่วงหน้า
Course Outline
- Strategic Planning Concept
- Strategic Planning Process
- Environmental Scan - SWOT Analysis: The Strategies Bases
- Creating a Vision - Creating a Mission Statement
- Strategic Goals / Objectives - Action Plan - Accurate SWOT assessment
- Dynamic + Competitive + Vision + Mission
- Enhancing Competitiveness through Core Value
- Holistic & Systematic to defining Strategic Objective
- Effective Implementation of Strategic and Action plan
- Problem & Shortfall in Strategic Planning
- Key Success Factor for Effective Strategic Planning
- Workshop - - Strategic Plan (1 day)
Course IV : Strategic Measurement : KPI & Benchmarking (การประเมินและวัดผลเชิงกลยุทธ์)
ในการวางแผนและการบริหารเชิงกลยุทธ์นั้น นอกเหนือจาการดำเนินงานตามขั้นตอน จนถึงการดำเนินมาตรการ (Implementation) เพื่อนำไปสู่การบรรลุแผนที่ได้กำหนดแล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอนของการติดตามประเมินผลซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ ทั้งนี้เพราะจะเป็นการตรวจสอบว่าแผนกลยุทธ์ในแต่ละขั้นตอนเป็นไปตามที่กำหนดหรือไม่ และถ้ามีความลักลั่นระหว่างแผนที่กำหนดกับข้อเท็จจริง ก็จำเป็นที่จะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้มาตรการที่มุ่งสู่เป้าหมายที่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง
อาจกล่าวได้ว่าขั้นตอนของการติดตามและประเมินกลยุทธ์นั้นเป็นองค์ประกอบที่จะเป็นตัวกำหนดประสิทธิภาพของการบริหารแผนขององค์กรบริษัทหรือธุรกิจที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับขั้นตอนดังกล่าวนี้จะไม่สามารถบริหารแผนกลยุทธ์ให้มีผลในทางปฏิบัติได้ และจะส่งผลให้แผนกลยุทธ์ดังกล่าวกลายเป็นเพียงแผนในจินตนาการเท่านั้น
Course Outline
- Strategic Gap
- Strategic Objective lead to Strategic Measurement
- Strategic Measurement and the Need for KPI / Balance Scorecard
- Benchmarking refer to Efficiency & Effectiveness
- Create Benchmarking Process
- Using the Balance Scorecard to Strategic Measurement
- Concluding Thoughts on Balance Scorecard Success
- Strategic Control & Monitoring