Training Course
หลักสูตรลิขสิทธิ์ Signature Courses
Blue Ocean Strategy ®
กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม
Blue Ocean Strategy เป็นกลยุทธ์การบริหารจัดการในการสร้างความต้องการหรืออุปสงค์ขึ้นมาใหม่ (Demand Creation) โดยจะไม่มุ่งเน้นการแข่งขันเป็นหลัก แต่จะให้ความสนใจกับความต้องการที่แอบแฝงอยู่ของกลุ่มลูกค้า และกลุ่มที่ยังไม่ใช่ลูกค้าของอุตสาหกรรมในปัจจุบัน โดยจะสร้างสินค้าและบริการที่เพิ่มคุณค่าให้กับผู้บริโภค และในขณะเดียวกันก็จะต้องสามารถลดต้นทุนในส่วนที่ไม่จำเป็นขององค์กรอีกด้วย อันจะเป็นแนวทางหนึ่งของการเติบโตขององค์กรอย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์
- ศึกษาเกี่ยวกับการสร้างขอบเขตอุตสาหกรรมเพื่อสร้างตลาดใหม่
- เข้าใจวิธีการสร้างความแตกต่างไปพร้อม ๆ กับการลดต้นทุนพร้อมกัน โดยเพิ่มคุณค่าผู้ซื้อและลดโครงสร้างต้นทุน
- ศึกษาเกี่ยวกับหลักการใช้ Blue Ocean Strategy กรอบดำเนินการ และเครื่องมือในการสร้างนวัตกรรมเชิงคุณค่าใหม่ (Value Innovation) ซึ่งเป็นหัวใจหลักของ Blue Ocean Strategy
- ประเมินขีดความสามารถของธุรกิจโดยการคิดแบบ Blue Ocean Strategy
- เรียนรู้และเข้าใจจากกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการนำ Blue Ocean Strategy มาปฏิบัติ
เนื้อหาการอบรม
- หลักแนวความคิด Blue Ocean Strategy
- นวัตกรรมเชิงคุณค่า (Value Innovation) ถึงกลยุทธ์ Blue Ocean
- เราจะสร้าง Blue Ocean Strategy ในรูปแบบของเราได้อย่างไร
- กรอบการวิเคราะห์ Strategy Canvas
- กรอบการดำเนินการ 4 ประการโดย ERRC Grid
- 6 แนวทางในการสร้างนวัตกรรมเชิงคุณค่า (Value Innovation)
- การวิเคราะห์ผู้ที่ยังไม่ได้เป็นลูกค้า (non-customers) ใน 3 ระดับ
- 4 ขั้นตอนในการสร้างภาพกลยุทธ์ Blue Ocean
- Blue Ocean strategy สู่การปฏิบัติ